Nhạc sĩ Thanh Sơn là một trong những nhạc sĩ tiêu biểu nhất của dòng nhạc vàng và nhạc quê hương miền Nam. Trước khi là một nhạc sĩ nổi tiếng, ông từng là một ca sĩ, đạt giải nhất cuộc thi tuyển lựa ca sĩ của đài phát thanh Sài Gòn năm 1959. Tham gia dự thi cùng năm với “ca sĩ Thanh Sơn” còn có các tên tuổi lừng lẫy khác của dòng nhạc vàng là Chế Linh, Phương Dung, nhưng Thanh Sơn mới là thí sinh giành thứ hạng cao nhất của năm đó.
podcast nhạc sĩ Thanh Sơn, từ ca sĩ trở thành nhạc sĩ nổi tiếng
Mặc dù vậy, ông không gắn bó lâu với nghiệp ca sĩ, mà thời gian sau đó số phận đã đưa đẩy ông trở thành một trong những nhạc sĩ nhạc vàng nổi tiếng nhất, chủ đề ca khúc quen thuộc nhất trong nhạc của ông là nhạc về tình yêu, về tuổi học trò, với những ca khúc nổi tiếng: Nỗi Buồn Hoa Phượng, Lưu Bút Ngày Xanh, Hạ Buồn, Ba Tháng Tạ Từ…
Nhạc sĩ Thanh Sơn chủ yếu học sáng tác từ sách dạy nhạc của nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ – là một trong những nhạc sĩ sáng tác nhạc quê hương đầu tiên của tân nhạc, vì vậy sau này Thanh Sơn cũng trở thành nhạc sĩ chuyên sáng tác những ca khúc quê hương mang âm hưởng dân ca Nam Bộ, tiêu biểu là Hành Trình Trên Quê Hương (sau này ông đổi tên thành Hành Trình Trên Đất Phù Sa), Hình Bóng Quê Nhà, Hương Tóc Mạ Non, Gợi Nhớ Quê Hương…
Ngoài ra nhạc sĩ Thanh Sơn cũng là tác giả của nhiều bài nhạc lính nổi tiếng: Đọc Tin Trên Báo, Mười Năm Tái Ngộ, Hai Người Lính Tâm Sự, Những Vùng Đất Mang Tên Anh (Thăm Những Vùng Địa Sử)…
Nhạc sĩ Thanh Sơn tên thật là Lê Văn Thiện, sinh năm 1938 tại tỉnh Sóc Trăng, ông là người con thứ 10 trong gia đình có 12 anh chị em. Trước năm 1954, vì cha của ông tham gia chống Pháp nên bị chính quyền thuộc địa theo dõi, gia đình phải ly tán mỗi người một nơi. Người cha phải ra bưng ở Cà Mau để trốn tránh, còn người mẹ thì bươn chải ở Sài Gòn làm thuê để mưu sinh nuôi gia đình.
Vì hoàn cảnh gia đình như vậy, cộng với việc quá đam mê ca hát từ nhỏ nên nhạc sĩ Thanh Sơn bỏ bê việc học, chỉ theo học được đến lớp Đệ Tứ. Năm 19 tuổi, Thanh Sơn cùng với người bạn thân sau này là cố ca – nhạc sĩ Trường Hải cùng nhau rời quê hương lên Sài Gòn để tìm kiếm cơ hội theo con đường ca hát. Tại đô thành, ông sống cùng mẹ và đi làm công rất vất vả để mưu sinh.
Sau khi lên Sài Gòn được 2 năm, cậu thanh niên tên Lê Văn Thiện ghi danh tham gia chương trình tuyển lựa ca sĩ do đài phát thanh Sài Gòn tổ chức năm 1959. Với nghệ danh là Thanh Sơn, ông đạt giải nhất với ca khúc Chiều Tàn của nhạc sĩ Lam Phương, xếp trên những thí sinh cùng tham gia năm đó là ca sĩ Phương Dung, Chế Linh, Nhật Thiên Lan. Sau này, trong khi cả 3 ca sĩ kia đều nổi danh, trở thành những ca sĩ nổi tiếng của dòng nhạc vàng, thì Thanh Sơn lại chuyển hướng sang lĩnh vực sáng tác, trở thành một trong những nhạc sĩ nổi tiếng nhất của nhạc vàng.
Tuy nhiên trước khi trở thành nhạc sĩ, ông vẫn theo đuổi nghiệp hát, và nhờ được giải cao của cuộc thi hát năm 1959 nên giọng hát của ông thường được phát trên đài phát thanh cùng các ban nhạc Hoàng Trọng, Võ Đức Tuyết, Hoàng Lang…, sau đó ông cũng được nhận vào đoàn Văn Nghệ Việt Nam của nhạc sĩ Hoàng Thị Thơ để hát tại vũ trường Maxim’s cũng như được đi lưu diễn tại nhiều nước Châu Á.
Nhờ được làm việc chung với nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ nên Thanh Sơn đã được chỉ dẫn những bước đầu để viết nhạc. Sau này, nhạc sĩ Thanh Sơn cho biết ông học sáng tác chủ yếu từ cuốn sách mang tên Để Sáng Tác Một Ca Khúc Phổ Thông của nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ soạn và xuất bản năm 1955. Những sáng tác đầu tay được ông đưa cho các nhạc sĩ đàn anh như Hoàng Trọng, Nguyễn Hiền, Văn Phụng… xem để góp ý và chỉnh sửa.
Những ca khúc đầu tay của nhạc sĩ Thanh Sơn là Đôi Mươi, viết năm 1959 chung với nhạc sĩ Song Ngọc khi đó mới 16 tuổi, sau đó là ca khúc Người Ấy Là Ai (năm 1960), nhưng những bài hát này đều không được mấy người biết đến. Sang năm 1961, tên tuổi của Thanh Sơn mới được bắt đầu được công chúng biết đến trong vai trò là nhạc sĩ với ca khúc Tình Học Sinh, sau đó là Mùa Hoa Anh Đào (1962) mang đậm âm giai ngũ cung của nhạc Nhật. Bài hát này được ông viết tặng người vợ của ông, là người có khuôn mặt hao hao một thiếu nữ Nhật Bản.
Tên tuổi của nhạc sĩ Thanh Sơn thực sự nổi bật khi ông bắt đầu sáng tác những ca khúc học trò, đó là Lưu Bút Ngày Xanh (1962), và đặc biệt là Nỗi Buồn Hoa Phượng (1963), có thể xem là ca khúc nổi tiếng và ăn khách nhất trong sự nghiệp của ông, được viết cho mối tình đầu thuở còn đi học ở quê nhà Sóc Trăng.
Click để nghe Trúc Mai hát Lưu Bút Ngày Xanh (Thanh Sơn)
Vào khoảng năm 1953, ông có tình cảm với một nữ sinh cùng lớp tên là Nguyễn Thị Hoa Phượng, nhưng rồi 2 người phải xa nhau vì gia đình cô gái chuyển lên Sài Gòn. Trong lần cuối gặp để tiễn đưa nhau, chàng trai 15 tuổi bâng khuâng nói rằng chia tay rồi không biết làm sao có thể được gặp lại. Cô gái tên là Hoa Phượng đáp lại: Cứ mỗi năm hè đến, nhìn hoa phượng thắm sẽ giống như là được gặp lại nhau.
Tròn 10 năm sau đó, nhạc sĩ Thanh Sơn nhớ lại lời nói đó và sáng tác thành ca khúc Nỗi Buồn Hoa Phượng:
Nếu ai đã từng nhặt hoa thấy buồn,
Cảm thông được nỗi vắng xa người thương.
Màu hoa phượng thắm như máu con tim,
Mỗi lần hè thêm kỷ niệm,
Người xưa biết đâu mà tìm…
Click để nghe Thanh Tuyền hát Nỗi Buồn Hoa Phượng
Nhạc sĩ Thanh Sơn tâm sự về bài hát như sau:
“Tôi tìm thấy cảm xúc bởi sắc màu đỏ thắm của hoa phượng mỗi khi hè về. Bài hát này tôi viết về một cuộc tình học trò rất đẹp. Lời chia tay của cô bạn gái cùng trường đã khiến tôi xao xuyến, bâng khuâng. Màu hoa phượng như những giọt máu đỏ tươi minh chứng một cuộc tình chung thủy… Bài hát lập tức được chấp nhận và mọi người yêu thích, làm động lực cho tôi chuyên tâm vào sáng tác. Có thể nói đó là “thời hoàng kim” của tôi, bởi tiền tác quyền lúc đó tôi nhận khoảng 6.000 đồng mỗi tháng. Nó không chỉ giúp gia đình tôi vượt qua nghèo khó mà sau đó tôi còn mua được nhà, xe… Nói một cách nào đó, “hoa phượng” là ân nhân của gia đình tôi”.
Ca khúc Nỗi Buồn Hoa Phượng ra đời cùng lúc với sự xuất hiện của một giọng ca mới tươi mát đến từ Đà Lạt, đó là ca sĩ Thanh Tuyền. Khi giọng hát cao vút của cô cất lên lời bài hát Nỗi Buồn Hoa Phượng trên đài phát thanh Sài Gòn, cả ca sĩ lẫn ca khúc từ đó đã trở thành một hiện tượng. Bài hát có giai điệu dễ nghe, lời bài hát đơn giản nhưng dễ nhận được sự đồng cảm của đông đảo khán giả đại chúng, vì hầu như ai cũng đã một lần trải qua những cảm xúc bâng khuâng tuổi học trò, những tình cảm đầu đời khó quên với người chung trường lớp. Đó là lý do bài hát dễ dàng được đón nhận, trở thành một trong những bài nhạc vàng nổi tiếng suốt gần 60 năm qua. Từ ca khúc này, một mối duyên cũng xảy ra giữa nhạc sĩ và ca sĩ, tuy nhiên lúc này thì nhạc sĩ Thanh Sơn đã có vợ, nên
Từ năm 1963, nhạc sĩ Thanh Sơn bỏ hẳn ca hát để chuyên tâm sáng tác nhạc, và những ca khúc đầu tiên trong sự nghiệp của nhạc sĩ Thanh Sơn đều viết về những rung động đầu đời của tuổi học trò: Tình Học Sinh, Lá Thư Học Sinh, Lưu Bút Ngày Xanh, Nhật Ký Đời Tôi, Nỗi Buồn Hoa Phượng, Hạ Buồn… Khi khai thác đề tài sáng tác này, ông như là chạm được về lại quá khứ của chính mình, đó là một thời trong trẻo, hồn nhiên, và được sáng tác tự do, không bị gượng ép vì vấn đề kiểm duyệt. Trong một lần trả lời phỏng vấn vào cuối năm 1963, nhạc sĩ Thanh Sơn cho biết:
“Đời học sinh, ai mà chẳng luyến tiếc. Nhất là khi mình ra đời, gặp lắm cảnh chẳng vui gì. Được sống lại cái thiếu thời ăn chưa no lo chưa tới ấy, tôi vui sướng như người bộ hành đi dưới nắng trưa, ghé lại quán bên đường uống miếng nước ngon, hưởng cơn gió mát”.
Năm 1965, khi đã 27 tuổi, Thanh Sơn vào quân ngũ và phục vụ trong binh chủng Quân Vận thuộc Tổng Cục Tiếp Vận, rồi sau đó được biệt phái về Tổng Tham Mưu và vẫn tiếp tục sáng tác. Trong thời gian trong quân ngũ, ông đã viết được một số ca khúc nhạc lính nổi tiếng: Mười Năm Tái Ngộ, Thăm Những Vùng Địa Sử…
Thời gian sau đó, kể từ năm 1973, ông tiến xa hơn với một chủ đề âm nhạc rộng lớn hơn, đó là những ca khúc viết về quê hương, với những hình ảnh đồng ruộng, xóm làng Miền Nam trù phú. Tiêu biểu nhất là 2 ca khúc Bài Ngợi Ca Quê Hương và Hành Trình Trên Quê Hương được sáng tác từ trước năm 1975. Ít người biết rằng sau năm 1975, 2 ca khúc này được ông sửa lại một số câu, đổi tên khác, Bài Ngợi Ca Quê Hương đổi tên thành Hồn Quê, còn Hành Trình Trên Quê Hương đổi tên thành Hành Trình Trên Đất Phù Sa.
Ngoài những ca khúc viết về quê hương vùng Tây Nam Bộ, nhạc sĩ Thanh Sơn còn viết về miền Trung với ca khúc Thương Về Cố Đô, viết về Đà Lạt với ca khúc Những Ngày Trên Đà Lạt, đặc biệt ông còn là tác giả của nhiều ca khúc nhạc xuân nổi tiếng cho đến ngày nay: Đoản Xuân Ca, Ngày Xuân Tái Ngộ, Chúc Xuân…
Sau năm 1975, Thanh Sơn chọn ở lại trong nước, trải qua những ngày đầu tiên gian khổ khi thời cuộc thay đổi. Để mưu sinh, ông đã phải lặn lội đi bán chợ trời và làm đủ nghề vất vả để mưu sinh suốt gần 15 năm sau đó. Cho đến khoảng cuối thập niên 1980, khi thị trường âm nhạc trong nước trở nên tương đối cởi mở, nhạc sĩ Thanh Sơn mới bắt đầu viết nhạc trở lại với một sức sáng tác mạnh mẽ hiếm thấy, và hầu hết là các ca khúc thời gian này là ông viết về quê hương, tiêu biểu là Bạc Liêu Hoài Cổ, Hình Bóng Quê Nhà, Hương Tóc Mạ Non, Gợi Nhớ Quê Hương, Áo Mới Cà Mau…
Những ca khúc quê hương của nhạc sĩ Thanh Sơn hiện lên hình ảnh lối đi dưới hàng dừa trên bờ đê, cây cầu khỉ bắc ngang qua dòng kênh xanh để dẫn về chốn xưa, hoặc bến phà đưa người người qua con sông lớn, gợi lại nét yêu kiều đằm thắm của câu vọng cổ mênh mang trên sông nước.
Sau đây mời các bạn nghe lại những ca khúc quê hương hay nhất của nhạc sĩ Thanh Sơn:
Hành Trình Trên Quê Hương
Bài hát được nhạc sĩ Thanh Sơn sáng tác vào khoảng đầu thập niên 1970, được ca sĩ Sơn Ca hát lần đầu:
Click để nghe Sơn Ca hát Hành Trình Trên Quê Hương trước 1975
Chim tung bay hót vang trong bình minh
Chân cô đơn áo phong sương hành trình
Từ biển xanh, đồi núi dốc cao xuôi về Cửu Long
Phù sa ngút ngàn hoa nở đón chào huy hoàng.
Tôi đi trên đất thân yêu của tôi
Quên gian nan bước qua bao ruộng đồi
Từ Cà Mau, Đồng Tháp lúa xanh nối liền Trường Sơn
Ngạo nghễ giữa trời kiêu hùng hãnh diện muôn đời.
Hãy rót tràn ly nước dừa xiêm
Từ Bình Định tôi qua Trúc Giang
Uống nước dừa để nhớ quê hương
Quê hương ta biết bao anh hùng
Người Việt Nam 4000 năm trước
Đã từng đánh đuổi quân xâm lăng.
Tôi đi trên đất quê hương Việt Nam
30 năm với nắng mưa nhọc nhằn
Đường còn xa, ta hãy bước theo mặt trời đưa lối
Ngày mai sáng trời ta về ấm lại hương đời.
Sau năm 1975, nhạc sĩ Thanh Sơn chỉ giữ lại đoạn đầu tiên, sau đó đổi lại hầu hết lời hát và đổi tên bài hát thành Hành Trình Trên Đất Phù Sa, nhắc tới hầu hết các địa danh ở vùng quê hương Tây Nam Bộ:
Click để nghe Hương Thủy – Tâm Đoan hát Hành Trình Trên Đất Phù Sa
Chim tung bay hót vang trong bình minh.
Chân cô đơn áo phong sương hành trình.
Từ Long An, Mộc Hóa, Mỹ Tho, xuôi về Gò Công,
Tiền Giang ngút ngàn như một tấm thảm lúa vàng.
Thương em tôi áo đơn sơ bà ba
trên lưng trâu nước da nâu mặn mà.
Hò hò ơi! Cây lúa tốt tươi sông bồi phù sa.
Đẹp duyên Tháp Mười quên đời tảo tần vui cười.
Quýt Cái Bè nổi tiếng ngọt ngây.
Ai ăn “gồi” nhớ mãi miền Tây.
Ngồ ngộ ghê, gái miền Tây má hây hây,
chất phác bao đời, bao thế hệ.
Phù sa ơi! Đậm đà hương quê.
Qua Long Xuyên đến Vĩnh Long, Trà Vinh.
Sông quê tôi thấm trong tim đậm tình.
Phù sa ơi! Ngây ngất bước chân, tôi về không nỡ
ở cũng chẳng đành, thương miền đất ngọt an lành.
Quê hương tôi chín con sông tên Cửu Long.
Dân quê tôi sống quanh năm quen ruộng đồng.
Từ ngàn xưa, cây lúa đã nuôi dân mình no ấm.
Phù sa mát ngọt như dòng sữa mẹ muôn đời.
Đêm trăng thanh chiếu trên sông Cần Thơ.
Vang xa xa thoáng câu ca hò lờ.
Về Tây Đô nhớ ghé Sóc Trăng nghe điệu Lâm Thôn,
Dù Kê hát đình như tình cảm gần gũi mình.
Nắng sớm về trái chín thật mau.
Cơn mưa chiều tưới mát ruộng sâu.
Phù sa ơi! Bốn mùa cây trái đơm bông.
Gái bên trai tình quê thắm nồng.
Điệu dân ca ngọt ngào mênh mông.
Sông quê ơi! Nắng mưa bao ngàn xưa.
Tôi không quên lũy tre xanh hàng dừa.
Về Bạc Liêu nghe hát cải lương rao đờn vọng cổ.
Cà Mau cuối nẻo đôi lời gửi lại chút tình.
Bài Ngợi Ca Quê Hương
Cũng tương tự như bài Hành Trình Trên Quê Hương thì Bài Ngợi Ca Quê Hương cũng được nhạc sĩ Thanh Sơn sáng tác trước 1975, sau này ông đổi tên thành Hồn Quê.
Hai bài hát cùng giai điệu, nhưng lời ca hoàn toàn được nhạc sĩ viết lại. Sau đây là lời bài hát trước 1975:
Tôi đi xem để thấy những gì yêu dấu Việt Nam
Trên quê hương ta đó cố tìm đâu đây chút tình
Tình là đồng ruộng bao la tình là đình làng cây đa
Thương tiếng ru ai bùi ngùi rót trên đất bồi phù sa .
Bên con sông đưa khách chiếc đò nay vắng người xưa .
Nghe xa xa tiếng hát thoáng buồn vây quanh liếp dừa .
Ngày nào mình còn ngây thơ tình học trò đẹp như mơ .
Ôi khói lam ban chiều là biểu tượng tuyệt vời mến yêu.
Chúng ta thích sống đời hòa bình,
Chúng ta hãy ca ngợi hòa bình,
lời hát thay kinh cầu chứng minh
Ôi vui là vui cho cuộc đời mình
Hoà bình ơi đón chờ từ lâu.
Người Việt Nam hãy hoà hợp nhau
Ánh dương soi sáng ngời xóa hận thù thôi binh đao.
Quê hương tôi con gái áo bà ba gánh mạ non
Câu ca dao trên lúa bốn ngàn năm hơn vẫn còn
Còn ruộng đồng còn quê hương!
Còn giọng hò còn yêu thương!
Xin chắp tay lên nguyện cầu.
Tất cả hãy còn với tôi.
Click để nghe Thanh Tuyền – Bùi Thiện hát Bài Ngợi Ca Quê Hương trước 1975
Lời bài hát được viết lại:
Em theo anh qua những cánh đồng thơm lúa Việt Nam.
Nơi bao năm xa cách tưởng chừng hôm nay lớn dần.
Lòng buồn vời vợi xa xôi
Gợi lại kỹ niệm khôn nguôi.
Thương khói lam ban chiều và mái tranh thuở còn nằm nôi.
Cây me che bóng mát mỗi chiều ta đứng chờ nhau.
Dư âm xưa như ngỡ sống lại bên giây phút đầu.
Lời nào ngọt ngào cho nhau
Tình nào hò hẹn mai sau
Thôi hãy xem như cuộc đời ngủ quên chìm vào lắng sâu.
Những năm tháng xa rời bạn bè
Nhớ thương quá cây phượng ngày hè
Mùa nước lên điên điển trổ bông
Bao nhiêu niềm vui ôm trọn vào lòng
Lục bình trôi như dòng đời nổi trôi
Giọt lệ rơi thắm mặn bờ môi
Uống chung nhau chén tình ngất trao để quên thương đau.
Quê hương em con gái áo bà ba gánh mạ non
Câu ca dao trên lúa bốn ngàn năm hơn vẫn còn
Còn ruộng đồng mùi thơm rơm
Đường về nhà càng vui hơn.
Ta hãy đong cho thật tràn
chén tình đậm đà mến thương…
Click để nghe Hương Lan hát Hồn Quê
Sau năm 1975, nhạc sĩ Thanh Sơn hát tác một ca khúc khác có tên gần giống với bài trước 1975, đó là Ngợi Ca Quê Hương Em:
Click để nghe Hương Thủy hát Ngợi Ca Quê Hương Em
Như bức họa tình ca trên lúa
Nghe thoáng xa tiếng hò vọng đưa
Vài thôn nữ hát đưa duyên ngày mùa
Hạt lúa chín đã nuôi ta ngàn xưa…
Những bài hát quê hương khác được nhạc sĩ Thanh Sơn sáng tác sau năm 1975:
Hương Tóc Mạ Non
Nhạc sĩ Thanh Sơn từng chia sẻ rằng bài hát này ông viết tặng cho vợ tên là Hương. Ông nói rằng ngày xưa mỗi lần có dịp đưa vợ về quê Sóc Trăng, dẫn vợ ra bờ đê nhìn đồng lúa xanh, gió chiều phảng phất mùi tóc non làm thơm nồng cả mái tóc người thương, trở thành niềm cảm hứng để ông viết thành bài Hương Tóc Mạ Non.
Nghe em hát câu dân ca sao mượt mà lòng anh thương quá.
Tiếng ngọt ngào nào đong đưa nhớ xa xưa trời trưa bóng dừa
Hẹn hò nhau tình quê hai đứa
Mùi mạ non hương tóc em biết bao kỷ niệm
Nhắc lại thấy thương nghe thật buồn.
Click để nghe Quang Lê – Hà Phương hát Hương Tóc Mạ Non
Hình Bóng Quê Nhà
Quê nhà của nhạc sĩ Thanh Sơn ở Sóc Trăng, và vùng đất quê hương hiền hòa chân chất này luôn ở trong tâm khảm của người con xa xứ, nên trong các bài hát sau này của ông luôn thấp thoáng hình bóng của quê xa:
Về tới đầu làng con chim sáo nhỏ hót vang rộn ràng
Qua nhịp cầu tre, qua mấy con đê thắm đượm tình quê
Bao năm qua cách trở đường xa xuôi ngược bôn ba
Ôi kỷ niệm yêu, mái tranh nghèo tỏa khói lam chiều.
Click để nghr Phi Nhung hát Hình Bóng Quê Nhà
Gợi Nhớ Quê Hương
Quê em hai mùa mưa nắng,
Hai thôn nghèo nối liền bờ đê,
Từng lũy tre xanh nghiêng nghiêng chiều hè,
Như bức tranh gợi tình quê đậm đà…
Click để nghe Bích Phượng hát Gợi Nhớ Quê Hương
Giấc Ngủ Đầu Nôi
Hôm nay về quê hương
Nhớ lại chuỗi ngày mến thương
Sau nhiều năm cách xa ruộng vườn
Đi qua con sông qua cánh đồng phút giây chạnh lòng
Click để nghe Thạch Thảo hát Giấc Ngủ Đầu Nôi
Áo Mới Cà Mau
Nghe nói Cà Mau xa lắm
Ở cuối cùng bản đồ Việt Nam
Ngại chi đường xa không tới
Về để nói với nhau mấy lơi.
Click để nghe Phi Nhung hát Áo Mới Cà Mau
Bạc Liêu Hoài Cổ
Nghe tiếng đàn ai rao sáu câu
Như sống lại hồn Cao Văn Lầu
Về Bạc Liêu danh tiếng ôn lại giấc ngủ vàng son
Một thời để nhớ ngày đó xa rồi…
Click để nghe Hương Lan hát Bạc Liêu Hoài Cổ
Tuy là một nhạc sĩ danh tiếng với nhiều nhạc phẩm nổi tiếng cả trước và sau năm 1975, nhưng cuộc sống của ông ít khi nào được khá giả, gần như cả đời ông sống với sự giản dị. Trước khi qua đời vào năm 2012, ông sống cùng người vợ đã găn bó từ thuở hàn vi trong căn nhà nhỏ ở con hẻm đường Đinh Tiên Hoàng từ năm 1960. Trong những năm thập niên 1990, 2000, ông phụ trách biên tập chương trình cho các hãng dĩa trong nước như Sài Gòn Audio, Rạng Đông…
Năm 2011, khi đang trợ giúp trung tâm Thúy Nga tư liệu để thực hiện cuộc Paris By Night số 103, ông bị tai biến, rồi qua đời vào ngày 4 tháng 4 năm 2012.
chuyenxua.net